1. Tầm quan trọng và các yêu cầu kỹ thuật đối với nước rửa kính ô tô

Chúng ta thường hiểu một cách đơn giản về nước rửa kính ô tô rằng nó chỉ có tác dụng như nước rửa thông thường nhằm rửa trôi bụi bẩn trên bề mặt kính chắn gió (kính lái hoặc kính hậu ô tô) khi cần thiết. Vì thế, cách sử dụng của mỗi người cũng có những thói quen khác nhau, có người thì chỉ cần đổ nước máy, có người đổ nước Lavie, có người cẩn thận hơn pha lẫn nước sạch với một tỷ lệ nhất định nước rửa bát, những người có kinh nghiệm và hiểu hơn chút nữa thì sử dụng nước rửa kính ô tô chuyên nghiệp. Về nước rửa kính ô tô chuyên nghiệp cũng có rất nhiều loại với những ưu, nhược điểm khác nhau. Xin trích dẫn một số ý kiến các member trên một diễn đàn ô tô.

y kien member of 1

Member này e ngại về chi phí sử dụng và còn băn khoăn tỷ lệ pha trộn giữa nước rửa bátvới Lavie sao cho phù hợp.

y kien member of

Còn member này sử dụng nước lã + nước rửa kính (có thể là loại nước cần pha chế) để sử dụng và theo ý kiến của member việc quan trọng thì không phải nằm ở vấn đề chất lượng nước rửa kính.

Bài viết này sẽ không đề cập đến việc ai đúng, ai sai hay dùng loại nước rửa kính nào là tốt mà tôi chỉ xin đưa ra những ý kiến chủ quan dựa trên sự hiểu biết của mình về vấn đề này để chia sẻ và mong đọc giả có cái nhìn từ nhiều góc độ khác nhau qua đó có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt nhất.

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thành phần các chất bẩn bám trên bề mặt kính chắn gió ô tô khi hoạt động bao gồm những gì? Thành phần bụi bẩn bám trên bề mặt kính chắn gió trong quá trình xe lưu thông hoặc đỗ tại garage, bãi đỗ xe sẽ bao gồm có: bụi bẩn từ môi trường (các hạt bùn đất có kích thước rất nhỏ), các loại hóa chất như nhựa cây, phân chim, phân côn trùng (ruồi, muỗi…) đặc biệt vào mua ẩm ướt khi xe lưu thông những khu vực có nhiều côn trùng nhỏ như muỗi, giãn, thiêu thân… thì các côn trùng này có thể lao vào kính chắn gió và xác của chúng bị vỡ ra bám trên bề mặt kính (nếu bị khô sẽ rất khó rửa trôi). Để rửa sạch các chất bẩn này thì chỉ với nước sạch thông thường không pha chế thêm các hóa chất, phụ gia khác (nước cất) thì chỉ đảm bảo việc rửa trôi khi phun lên kính, chứ không có tác dụng tẩy rửa, hòa tan các hóa chất hoặc xác côn trùng chết trên đó. Và lưỡi chổi gạt mưa chỉ có tác dụng gạt các chất bẩn trên bề mặt, nhưng với các loại hóa chất, chất bẩn khác khi bám trên bề mặt kính mà tạo thành lớp màng mỏng, khó tẩy thì không thể gạt sạch được.

Tiếp theo, chúng ta sẽ phân thích thành phần của nước. Theo lý thuyết, thành phần của nước tinh khiết chỉ bao gồm có H2O, tuy nhiên trên thực tế không phải khi nào chúng ta cũng có sẵn nguồn nước tinh khiết mà thông thường sẽ sử dụng nguồn nước tự nhiên hoặc qua chỉ qua một số khâu lọc nhất định. Nếu trong thành phần nước có chứa nhiều ion Ca2+ và Mg2+ (do quá trình vận chuyển trong đất có giai đoạn nước hòa tan các hợp chất có chứa Ca và Mg) thì gọi là nước cứng, ngược lại nước chứa ít hoặc không có ion Ca2+ / Mg2+ thì gọi là nước mềm. Nước cứng có tác hại lớn khi sử dụng, đặc biệt với các loại nước cứng tạm thời(trong thành phần nước có chứa các muối Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2) các loại muối này sẽ tạo kết tủa bám trên bề mặt của vật dụng chứa khi sử dụng.

cặn canxi bám vào trong vật dụng

Cặn Canxi bám bên trong bề mặt của vật dụng khi dùng nước cứng

Nếu nước dùng để pha chế nước rửa kính mà không được khử cứng trước khi pha thì sẽ gây ra các cặn trên đường ống, hệ thống nước rửa kính xe và dần sẽ gây tắc, hư hỏng.

Do vậy, để đảm bảo hiệu quả hòa tan các loại bụi bẩn, hóa chất có trên bề mặt kính chắn gió trước khi lưỡi gạt mưa gạt chúng đi, thì nước rửa kính cần đảm bảo các yêu cầu sau:

a. Có khả năng tẩy rửa tốt, hoà tan nhanh các tạp chất bám trên kính như: bùn đất, dầu mỡ, nhựa cây, xác côn trùng dính vào kính, …

b. Có độ nhớt thích hợp giúp lưỡi cao su chổi gạt mưa hoạt động tốt hơn, giảm tiếng ồn và tia nước phun lên kính không bị bắn tóe khi xe chạy ở tốc độ cao.

c. Nước nguyên chất dùng để pha chế nước rửa kính ô tô được khử độ cứng, hoàn toàn tinh khiết và khử hết các bào tử rêu. Nếu không đảm bảo yêu cầu này sẽ tạo kết tủa đóng cặn làm ố mốc bề mặt kính, làm tắc dần vòi phun, bình chứa sẽ bị rêu. (Một số xe đời mới có vòi phun nước rửa kính kiểu nhiều lỗ, các lỗ có thiết diện rất nhỏ nên dễ bị tắc và không thể thông rửa được).

rêu bám trong bình chứa nước rửa kính

Nước rửa kính không được xử lý tốt sẽ chứa các bào tử rêu, lâu ngày bám vào thành bình

can ban ban trong thanh binh nuoc rua kinh

Các cặn bẩn bám lên thành trong của bình nước rửa kính cũng như các đường ống là nguyên nhân dẫn đền hiện tượng tắc vòi phun nước rửa kính

voi phun bi tac

Vòi phun nước bị tắc khi làm việc sẽ không đảm bảo hiệu quả rửa sạch kính

d. Các thành phần trong nước rửa kính ô tô mà không bay hơi được không được tạo thành màng keo hay kết tủa bám trên mặt kính hay sơn và phải dễ dàng lau rửa sạch khi lau, rửa xe.

e. Có khả năng bay hơi nhanh. Vì không thể gạt hết hoàn toàn nước rửa kính bám trên bề mặt kính sau khi phun nhất là khi lưỡi cao su gạt nước không còn tốt, do vậy nếu chậm bay hơi sẽ làm hạn chế khả năng quan sát, nhất là khi trời tối.

f. Chống ố mốc, hạn chế bám bụi và đọng nước mưa trên bề mặt kính.

g. Không ăn mòn kim loại, không làm lão hoá các chi tiết cao su, nhựa và không độc hại khi tiếp xúc với da.

2. Đặc điểm các loại nước rửa kính thông dụng trên thị trường hiện nay

Về cơ bản dựa vào đặc điểm, cách thức sử dụng ta có thể phân thành 2 loại chính:

a. Loại được pha chế khi sử dụng: thực hiện việc pha chế dung dịch nước rửa kính trước khi châm vào hệ thống để sử dụng.

pha che nuoc rua kinhĐặc điểm của loại này chúng ta có thể thấy chất lượng dung dịch nước rửa kính phụ thuộc vào 3 yếu tố:

-  Thứ nhất, khả năng tẩy rửa, hòa tan hóa chất, bui bẩn trên bề mặt kính phụ thuộc vào tỷ lệ pha trộn. Tỷ lệ pha trộn này lại do con người thực hiện nên sẽ không chính xác mà phụ  thuộc cảm tính của mỗi người. Nếu tỷ lệ hòa trộn đậm đặc quá sẽ làm cho nước sẽ ảnh hưởng đến độ nhớt, tính bay hơi đồng thời đặc tính tẩy rửa mạnh sẽ nhanh làm lão hóa lưỡi cao su gạt mưa. Ngược lại tỷ lệ mà nhạt quá sẽ không đủ khả năng để hòa tan các hóa chất bám trên mặt kính do vậy gạt cũng không sạch được. Nhưng nhìn chung các loại hóa chất/dung dịch dùng để pha chế đều có tính tấy rửa mạnh. Đặc biệt với các loại nước rửa chén, bát thông thường có thể nhanh làm lão hóa lưỡi cao su đồng thời khi gạt sẽ không sạch và thường để lại lớp màng mỏng bám trên bề mặt kính. Lớp màng này sẽ làm khuếch tán ánh sáng ngược chiều khi đi vào buổi tối và gặp trời mưa hoặc phun nước rửa kính làm người lái hay bị lóa mắt.

-  Thứ hai, nguồn nước được pha chế thực sự có sạch và tinh khiết hay không? Nước đã được làm mềm hay chưa? (khử Ion Ca2+ và Mg2+). Nếu nước không được làm mềm và khử sạch các bào tử rêu thì sau một thời gian làm việc sẽ gây hiện tượng bám rêu hoặc cặn bẩn trong bình chứa cũng như toàn bộ hệ thống phun nước rửa kính gây ra hiện tượng tắc nghẽn, hư hỏng…

-  Thứ ba, giá thành sử dụng. Cứ cho rằng chúng ta sử dụng nguồn nước sạch đã được làm mềm thì xét về hiệu quả kinh tế liệu thực sự có phải là giải pháp tiết kiệm hay không khi chúng ta cùng so sánh từ việc pha chế nước đến sự ảnh hưởng của nó tới độ bền của lưỡi chổi gạt mưa? Chắc chắn giải pháp này sẽ có chi phí cao hơn.

b. Loại nước rửa kính đã được pha chế sẵn tại nơi sản xuất: loại này rất tiện dụng cho quá trình sử dụng, người dùng không cần pha nên không cần quan tâm đến tỷ lệ. Đặc điểm nữa với việc sản xuất pha chế sẵn thì vấn đề xử lý mềm nước để được nước tinh khiết là hoàn toàn có thể thực hiện tốt. Ngoài ra, khi pha chế bằng dây chuyền các tính chất lý hóa cũng được kiểm soát một cách tốt nhất, giúp nước rửa kính có thể đảm bảo đầy đủ các tính chất lý hóa cũng như yêu cầu kỹ thuật. Kính được rửa một cách sạch sẽ, lưỡi cao su chổi gạt mưa không bị lão hóa, sau một thời gian sử dụng không bị bám cặn trong hệ thống đáp ứng tốt các xe trang bị hệ thống phun nước rửa kính và đèn pha loại nhiều lỗ, tốc độ bay hơi nhanh không để lại màng bám gây khuếch tán ánh sáng.. Nhược điểm duy nhất của loại nước rửa kính này đó là chi phí vận chuyển sẽ cao, nếu nhà sản xuất giải quyết được khâu này thì giá thành giảm đáng kể và đáp ứng được tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện loại nước rửa kính Nano siêu sạch được pha chế sẵn khi sử dụng, thành phần của loại nước rửa kính này bao gồm: nước tinh khiết đã được làm mềm, chất hoạt động bề mặt, phụ gia vật liệu Nano… Khi sử dụng loại nước rửa kính này, công nghệ Nano có tác dụng làm cho kính xe trong suốt, sáng bóng tầm quan sát của người lái được tốt hơn.

so sánh nước rửa kính thường và nước rửa kính Nano

Các bạn có thể quan sát qua đoạn clip này để hiểu rõ hơn về tác dụng của nước rửa kính Nano. Khi nước mưa bám trên bề mặt kính chắn gió sẽ có xu hướng co lại thành giọt mà không bị nhòe ra, như vậy tầm quan sát của người lái sẽ tốt hơn ngay cả khi chổi gạt mưa chưa hoạt động.

Kết thúc bài viết tôi xin nêu ra một số vấn đề cần chú ý đối với hệ thống rửa kính ô tô:

  • Không nên bật gạt mưa hoạt động khi bề mặt kính khô vì có thể gây xước kính. Nếu trời khô dáo có thể bật công tắc cho phun nước rửa kính trước khi gạt mưa hoạt động.
  • Bình nước rửa kính nằm khá sâu bên trong cản xe, khó tháo lắp khi sửa chữa nên chúng ta cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ về loại nước rửa kính nên sử dụng trước khi đổ vào bình.
  • Với các xe hiện nay vòi phun nước rửa kính và rửa đèn pha được thiết kế là loại nhiều lỗ, đường kính lỗ rất nhỏ do vậy nếu tắc sẽ phải thay thế tốn tiền và tốn thời gian. Nên cần sử dụng loại nước rửa kính mà nước pha chế là loại nước tinh khiết đã được khử cứng hoàn toàn.
  • Không nên dùng các hóa chất có tác dụng tẩy rửa mạnh để pha chế thành nước rửa kính vì sẽ làm lưỡi cao su gạt mưa nhanh bị lão hóa, hỏng và gây tiếng ồn khi hoạt động.

Như vậy chúng ta có thể thấy việc sử dụng nước rửa kính ô tô tuy là việc nhỏ nhưng có những ảnh hưởng lớn đến tầm quan sát của người lái, chúng ta cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm mà thị trường đang cung cấp và có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

 

 

 Nguồn: http://tapchioto.tv/